Cập nhật : 8:59 Thứ năm, 26/10/2023
Lượt đọc: 240

“Steam khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho học sinh”

Ngày ban hành: 26/10/2023Ngày hiệu lực: 26/10/2023
Nội dung:

Giáo dục đào tạo đóng vai trò quan trọng là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên hiệu quả giáo dục của chúng ta chưa cao do chúng ta đi chưa đúng hướng. Đó là đua nhau nhồi nhét học thuộc lòng theo sách vở để có điểm cao, phương pháp giảng dạy vẫn chủ yếu mang tính thuyết giảng, làm người học tiếp thu một cách thụ động, nội dung giảng dạy mang năng lý thuyết, thiếu cập nhật thực tiễn dẫn tới xơ cứng, giáo điều, tính ứng dụng thấp.

“Steam khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho học sinh”

           STEAM là phương pháp giáo dục liên ngành hiện đại hướng đến việc trang bị những kiến thức, kỹ năng từ 5 bộ môn: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học) cho người học. 

Phương pháp giáo dục STEAM ra đời từ ý tưởng sáng tạo của Trường Thiết Kế Rhode Island (Hoa Kỳ). Ý tưởng này ngày càng nhận nhiều phản ứng tích cực và đang được nhân rộng trên khắp nước Mỹ. Sau này, STEAM đã được ứng dụng thêm tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và được xem là phương pháp giáo dục phổ biến, tiên tiến nhất hiện nay.

Phương pháp STEAM mang đến cho học sinh hình thức học chủ động, sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình đều là các tình huống thực tế nhằm kích thích trí tò mò của các em. Từ đó, học sinh sẽ dần hoàn thiện kỹ năng, khám phá và giải quyết những vấn đề xung quanh qua nhiều góc nhìn khác nhau. 

Không chỉ mang đến lợi ích về mặt kiến thức, ứng dụng phương pháp STEAM vào dạy học còn giúp học sinh phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm cần thiết khác. Đây là những kỹ năng quan trọng để học sinh hội nhập trong thời đại mới, tạo bước đệm vững chắc cho hành trình tương lai sau này của các em. 

Truyền cảm hứng trong học tập cho trẻ

 

Sự thành công của phương pháp STEAM là ở khả năng truyền cảm hứng trong học tập cho trẻ. Phương pháp này vô cùng hiệu quả khi các em không phải học quá nhiều kiến thức nhưng vẫn nắm rõ nội dung các bài học thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng để tự đúc kết vấn đề. Áp dụng phương pháp STEAM giúp trẻ khơi dậy niềm đam mê học tập, chủ động khám phá để tiếp thu kiến thức và giải quyết vấn đề.

       Học sinh được học dựa vào các tình huống cụ thể

Với phương pháp STEAM, học sinh sẽ được học nhiều tiết học bổ ích thông qua những tình huống cụ thể. Các em phải vận dụng kiến thức được học để giải quyết vấn đề đặt ra. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà STEAM luôn hướng tới. Bởi với phương pháp giáo dục truyền thống, học sinh đa phần chỉ được tiếp thu lý thuyết. Dù có điểm số cao trong học tập nhưng đa phần các em không thể vận dụng được trong thực tế. 

Học sinh được giáo dục theo phương pháp giáo dục sớm STEAM sẽ hoàn toàn chủ động hơn khi các em có thể hiểu và thực hành những kiến thức được học. Từ đó, trẻ được tự mình khám phá, mở rộng hơn về tri thức. 

Phương pháp steam không hề tốn kém

Bố mẹ thực hiện các dự án ứng dụng STEAM rất đơn giản ngay tại nhà với con từ bậc tiểu học. Để hình dung rõ hơn và xây dựng dự án STEAM cho con, các bố mẹ nên tìm hiểu chương trình học của con về môn khoa học tự nhiên – xã hội, môn toán và các nguồn tài liệu hướng dẫn

Việc dạy STEAM tại nhà sẽ linh động hơn, bố mẹ có thể chia theo không gian trong gia đình như phòng khách, phòng bếp,… cho bé thực hiện các dự án. Bản thân các thành viên trong gia đình đều có thể trở thành nhóm nhỏ trải nghiệm hoạt động STEM cùng con. Đây cũng là cách để thành viên trong gia đình tăng sự kết nối, thấu hiểu nhau hơn. Bên cạnh giúp các con tiếp thu tốt kiến thức tổng hợp, thông qua việc đặt câu hỏi, tìm câu trả lời và tìm cách giải quyết vấn đề. Hay trong lúc nấu ăn bố mẹ cho bé trộn Salad, tìm hiểu về hợp chất hỗn hợp, thành phần,…”.

Với rất ít chi phí, hoạt động STEAM sẽ giúp các bé học hỏi thêm khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tăng sự tự tin. Qua các dự án STEAM giúp các con tiếp cận khái niệm khoa học trở nên đơn giản, gần gũi hơn. Sản phẩm cuối cùng của dự án STEAM không nhất thiết phải là mô hình, đó có thể là một bản trình bày kế hoạch hay áp phích (poster) về sơ đồ thực hiện.

Xuất phát từ những tình huống cụ thể trong cuộc sống, ví dụ như chủ đề phòng tránh đuối nước là một kỹ năng rất cần thiết đối với các em học sinh. Một giải pháp giúp các em tự bảo vệ mình là chế tạo phao cứu sinh bằng các vật liệu sẵn có như chai nhựa, túi nilon,…

Để mở một con đường đi mới trong khi mọi người đã quen đi trên lối mòn thì chắc chắn sẽ rất gian nan. Nhưng gian nan không có nghĩa là sẽ nản và bỏ cuộc. Chúng ta phải bước từng bước một để khơi gợi niềm đam mê trong học sinh. Hãy giúp học sinh thỏa mãn được đam mê khám phá; thực hiện được ước muốn, nguyện vọng của bản thân các em!STEAM là một cơ hội quý để em được thỏa sức thể hiện niềm đam mê và khả năng sáng tạo của mình. Để giáo dục STEAM được lan tỏa thì rất cần sự quan tâm , hiểu biết và ủng hộ của phụ huynh. Hãy cùng với nhà trường chung tay chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ!

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tiểu học Tràng Cát

Địa chỉ: 242 đường Thành Tô - Tràng Cát - Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: 0941111268